Biyernes, Oktubre 28, 2005

Episode 4: Breakable Breakfast

(Umaga na gising na ang isda at alien. Lumabas sa kwarto niya si Gaara)
PIKORI: Talo mo pa kami, Gaara. Biruin mo di ka nga natutulog pero mas mukha kang bagong gising kaysa sa amin.
KISAME: Oo nga, Gaara. Mag-ehersisiyo ka naman para makondisyon ng konti ang katawan mo. Sige na kahit chicken dance lang.
GAARA: At ikaw, magfifish dance?
KISAME: Hay naku, halloween na ba at napakaaga mo namang isuot ang costume mo?
PIKORI: Ikaw naman, Kisame, di ka na nasanay. Natural na yan sa kanya.
KISAME: Oo nga pala. Di na niya kailangan magsuot pa ng costume. Kahit saang lupalop siya ng daigdig pumunta, malalaman na nilang nagtitrick or treat siya.
PIKORI: Ok nga yun, dahil kapag i-close up ka sa camera siguradong talo mo pa sina Sadako’t Kayako. Nakakainggit!
(tawanan ang isda at alien)
GAARA: Sige tumawa lang kayo at mamaya iiyak na kayo.
KISAME: (sarcastic) Huhuhu! Natatakot ako. (tawa uli)
PIKORI: Gaara, maligo ka naman sa tubig at tama na ang pagbababad mo sa buhangin.
KISAME: Oo nga, amoy alikabok ka na!
PIKORI: Kalabaw ka ba na kailangan patuyuin ang putik sa katawan?
KISAME: Hayaan mo na. Yan ang proteksyon niya laban sa dengue.
PIKORI: Grabe! Para ka nang coconut shell. (Kinatok ang pisngi ni Gaara) Alam mo ang gaspang mo, makapal na ang mukha, tigas pa ng ulo! And I mean it literally.
(tawa ng tawa si Kisame)
GAARA: Naliligo naman ako ah!
PIKORI: Pero pagkatapos nagbabalot ka na naman sa buhangin parang aso. Kailangan mo pa rin ba yang armor of sand mo sa bahay? Di ka naman namin sasalakayin!
GAARA: Mabuti na ang sigurado.
(di parin tumitigil ang humahalakhak na isda)
PIKORI: Something smells fishy over here.
GAARA: Kisame.
PIKORI: Hoy Ceiling! Wag ka muna magsaya at kahit ikaw magbabad ka man sa tubig buong araw, amoy bulok ka parin.
KISAME: Ikaw, amoy aso! Kapag nakapikit nga ako di ko malaman kung ikaw ba o si Peropero ang naaamoy ko! Iisa lang ba ang shampoong gamit nyo?
PIKORI: Hoy, Kisa! Kahit Kissa Papaya pa ang gamit mong sabon wala nang pag-asa pa ang balat mong kulay bangkay!!
GAARA: Gutom na ko! Kakainin ko na kayong dalawa.
PIKORI: Relax, anong itlog ang gusto mo. Sunny side up, sunny side down or sunny sideless?
GAARA: Anong Sunny sideless?
PIKORI: Nilagang itlog.
GAARA: May sides parin yan.
PIKORI: Ano?
GAARA: Inside at outside.
(tawanan)
PIKORI: Kanino ka natuto ng sense of humor?
GAARA: Di ka na dapat nagtataka. Ganyan rin naman takbo ng utak nyo.
PIKORI: Oo nga no? Korek ka dyan!
GAARA: Sunny side up nalang.
KISAME: Ako gusto ko naman ng scrambled.
PIKORI: Tinatanong ba kita?
KISAME: Ba’t si Gaara lang?
PIKORI: Ang isda di kumakain ng itlog.
KISAME: Tumabi ka nga dyan at ako na lang ang magluluto ng sarili kong itlog.
PIKORI: Bakit, may egg ka ba? Babaeng isda lang ang nangingitlog!
(Habang nagluluto ang dalawa, nag-eespadahan sila ng sanse. Si Gaara ay nanonood sa kanila)
GAARA: Eto ba ang ideal family?
PIKORI + KISAME: Family?
GAARA: Familihan. Ang aga-aga, ingay-ingay.
(tawanan sina Piko at Kisa)
PIKORI: (pinalo ang mesa gamit ang sanse) Excuse me, may bangaw sa familihan!
GAARA: May topak ka na nga. Pinagkakamalan mo na fly swapper ang sanse mo.
PIKORI: Ah hindi! Talagang ihahalo ko ang langaw sa itlog mo. At saka wala na pala tayong asin. Buhangin nalang ilalagay ko ha!
GAARA: Bahala ka sa buhay mo. Kainin mo recipe mo!

*****

Sa susunod na kabanata,
Isang mahalagang bisita ang dumating sa bahay. Bibigyan ba siya ng mainit na pagtanggap o baka naman sakit lang ng ulo ang nakahain para sa kanya?
Next episode: Dumating si Itachi

2 komento:

Jellyfish ayon kay ...

iba ang aura ni gaara, a. marunong din pala siyang magpatawa. astig ka talaga!

Hindi-nagpakilala ayon kay ...

Gaara... hindi pang-suspense siya, pang-komedya pa!