Biyernes, Oktubre 14, 2005

Episode 3: Misyon, Bisyo na 'To

KISAME: Alis na ko. Pinapatawag ako ng Akatsuki.
PIKORI: Woops, bago ka umalis pakainin mo muna si Peropero.
KISAME: P-p-pero…
PIKORI: Wala nang pero pero!
KISAME: Wala na tayong pera-pera. Kaya nga aalis para magtrabaho. Akala mo kung sino kang mag-utos sa bahay na to.
PIKORI: Baka nalilimutan mo, ako ang nakatoka sa household kaya I hold the house at dito kayo tumitira.
KISAME: Ayoko na, layas na ko.
PIKORI: Di ka pwede lumayas, di pa tapos ang kontrata mo sa show na to. Tatamaan ka ng kidlat pagsumuway ka. Magiging sharks fin ka in an instant!
KISAME: Oo na! Akin na nga ang tira-tira ng kare-kare para kay Pero-pero. Buwisit na aso, wala na ngang silbi, pirat na ang mukha, nambebelat pa.
PIKORI: Oy! Mabuti pa nga ang aso tapat sa amo di tulad mo taksil sa bayan mo.
KISAME: Ba’t di nalang kaya si Gaara ang pabantayan mo ng bahay magdamag? 24 hour service naman yan.
PIKORI: Pareho kayong ninja, no! E paano kung may misyon siya, eh di wala na magbabantay.
KISAME: Naku! Mahuhuli na ko sa meeting. Ayusin mo nalang ang water bed ko.
PIKORI: Pa-water water bed ka pa dyan. Sa bed ka ba talaga natutulog o sa water?
GAARA: Aalis rin ako. May misyon kami ngayon.
PIKORI: Bago ka umalis ligpitin mo muna buhangin mo. Baka higupin yan ng bago kong vaccuum. (Nilabas ang bagong taghigop)
GAARA: Ba’t may mata at bibig yan?
PIKORI: Bagong brand to, ang Deme-chan vaccuum cleaner galing sa Home TP Shopping. Humihigop ito 50x better. Mag-ingat kayo at pwede rin tong panghampas at ang mga hinihigop nito di nyo na makikita pa forever.
KISAME: Kaya pala naubos ang pera namin ginamit mong pambili nyan!
PIKORI: We share the same house kaya we share the same money.
KISAME: Mahilig ka ba sa dila? Ang aso mo pati vaccuum mo nakadila!
PIKORI: Excuse me, ang dila ni Deme-chan ay katumbas ng basang basahan.
Baka gusto mo ikaskas kita sa pader para matanggal ang mga nakakapit na dumi sa dingding at the same time makaliskisan kita.
KISAME: Ha! Baka nalilimutan mong pating ako at pwede kitang lamunin dyan.
PIKORI: Bago mangyari yun maliligo muna ako sa lason nang matigok ka rin.
KISAME: Lulunurin kita!
PIKORI: Hihiwain kita!
GAARA: (nakatingin sa hourglass) Anong oras kayo matatapos?
PIKORI: To be continued nalang.
KISAME: Salamat naman. Hinihintay na siguro ako ni Itachi.
PIKORI: Si Itachi? Sandali, hingan mo ako ng autograph.
KISAME: Che! Di pwede.
PIKORI: Yabang mo. Sino nagsabi sa yong di pwede eh di naman ikaw si Itachi. Sino ba siya sa buhay mo at pinagdadamot mo pati pirma niya? Joa mo?
KISAME: Sa tingin mo papatulan ka niya? Alien ka!
PIKORI: Aba! May sinabi ba akong ganun?
KISAME: Eh ba’t humihingi ka ng pirma?
PIKORI: Eh sa gusto ko ng souvenir eh!!! Rare item yun! Isa siya sa mga natirang Uchiha at isang GENIUS!!! Di tulad mo, isang Golem!
(Golem means blockhead which in turn means stupid person. Reference: Merriam Webster Collegiate Dictionary)
KISAME: Pa-autograph mo lelang mo.
PIKORI: Siguro inggit ka lang. Walang magpapa-autograph sa iyo dahil parang kahid ng isda ang sulat ng palikpik mo.
KISAME: Grrrr… Alis na kami! Tayo na Gaara!
PIKORI: Pasalubong ko!
GAARA: Wag ka mag-alala. Uuwian kita ng bungo.
PIKORI: Yay! Mamaya durog naman ang iuwi mo. Wala ring silbi.
GAARA: Ayaw mo nun, puzzle. Buuin mo nalang uli.
PIKORI: Ayoko. Gusto ko buo para display sa bahay.
GAARA: Lamang-loob?
PIKORI: Ayoko nyan. Wag ka mag-uuwi nun kung hindi ako humihingi ng sample para sa Biology class! Sayang, mabubulok lang. Wala akong formaline.
GAARA: Paano kung kay Sasuke galing yun?
PIKORI: Napaka-gory naman nito. Ialay mo nalang sa nanay mo yun.
GAARA: Wag ka magrereklamo kapag wala akong tinira.
PIKORI: Hmm… Mata nalang niya para may collection ako ng Sharingan eyes.
PEROPERO: Beh!


*****

Sa susunod na kabanata,
Tumilaok na ang manok, sumisilip na ang haring araw at panibagong yugto na naman ng buhay sa bahay kalokohan. Anong unang gagawin? Gigising. Pero hindi kay Gaara. Diretso kain nalang sa lamesa. Ano naman kaya ang gaganda sa umaga kung ang almusal mo ay isang…
Next episode: Breakable Breakfast

Walang komento: