Linggo, Nobyembre 13, 2005

Episode 5: Dumating si Itachi

*Knock Knock*
*No answer*
ITACHI: Tao po!
PIKORI: (Di binubuksan ang pinto) Walang tao rito. Alien, isda, at halimaw lang ang naninirahan dito.
ITACHI: Dito ba nakatira si Kisame?
PIKORI: Walang bahay na walang kisame.
(Nainip si Itachi kaya winasak nalang niya ang pinto)
ITACHI: Gomen Kudasai. (pumasok sa loob ng bahay)
PIKORI: Sinong nagbigay ng permiso sa iyong gibain yan? Alam mo ba kung magkano ang ginastos para lang sa pintong yan?
ITACHI: Si Kisame, gusto ko siyang makausap.
PIKORI: I-i-i-i-ta-i-i-tach-chi? Itachi-sama, pasensya na! Sandali lang po.

(sa kwarto ni Kisame)
PIKORI: Hoy Kisa, si Ita!
KISAME: Si Itay nandyan?
PIKORI: Shonga! Si Ita!
KISAME: May Ita? Bakit nagkaroon ng katutubo rito?
PIKORI: Si Ita-chi, Itachi!!!
KISAME: Ba’t di mo naman sinabi kaagad? Masyado ka pa pasuspense. Isusumbong kita kay Itachi.
PIKORI: Uy wag, sige ka baka kaliskisan kita.

(dumiretso sila sa living room kung saan naghihintay si Itachi)

ITACHI: (binuksan ang tv set habang panay pindot sa remote) Nakakabagot naman ang mga palabas na to. Puro Woweewee, Eat Butiki…

Tumugtog ang theme song ng Woweewee:
Wow weewee sinong di mawi-weewee
Dito sa kubeta ko ikaw ay maiihi!
Wow weewee sa banyo ang marami
Dahil walang banyo sa Wow weewee!!!

(pinatay tuloy ni Itachi ang tv dahil sa inis)

PIKORI: Itachi-sama, anong gusto ninyo, tsaa o juice?
KISAME: Wag Itachi! Lalagyan niya yan ng gayuma! Mangkukulam yan!
PIKORI: (tinapakan ang paa ni Kisame) Baka gusto mo lasunin kita ng cyanide.
ITACHI: Tsaa nalang ang akin.
PIKORI: Sasamahan ko na rin ng merienda.
KISAME: Di ka dapat nagtitiwala sa pagkain nyan. Kung anu-ano hinahalo nga nya sa pagkain namin.
ITACHI: Ginugutom na ako. Kaya nga napadaan muna ako ditto para makalibre ng merienda. Sawa na ako sa mga pagkain sa labas. Gusto ko naman makatikim ng kakaiba.
KISAME: Makakatikim ka talaga ng kakaiba!
(Dumating si Pikori na dala ang tray ng pagkain. Kinuha ni Itachi ang baso nya at iinumin na sana niya nang…)
KISAME: Sandali wag mo muna inumin yan, Itachi. Hoy, Piko, anong tea yan?
PIKORI: Charantia.
KISAME: Ano itong isa pang mas maliit na baso?
PIKORI: Shooter.
KISAME: Anong shooter? Ang aga-aga pa!
PIKORI: Eh di lactovitale!
KISAME: Tignan mo nga Itachi! Sinabi ko sa iyo eh. Sigurado pati yang siopao na yan iba ang palaman. Mag-ingat ka.
ITACHI: (biglang nagalit ang tiyan ni Itachi, gutom na kasi) ^^”””” Pwede na rin pagtiyagaan basta hindi nakamamatay. (sabay kain na dahil baka magwala pa ang angry tummy niya)
PIKORI: Ikaw Kisame ang lumalason sa isip niya! Mabuti para sa kalusugan ni Itachi ang hinanda ko.
KISAME: Ano na? Tapos ka na ba? Kung pwede ba tumabi ka nga at nakakaistorbo ka sa min.
(Tumabi sa gilid si Piko-chan na parang istatwang nakatayo o isang gwardyang nagbabantay sa rebulto ni Rizal)
KISAME: Umalis ka nga sa tabi!!!
(Nagrereklamo ang isdang walang palikpik kaya lumipat siya ng pwesto sa likuran)
KISAME: Ano bang ginagawa mo sa likod namin?
PIKORI: Pinapatabi mo ko kaya tumabi ako. Tapos sinabi umalis ako sa tabi kaya andito ako sa likod.
KISAME: Ay ewan! Basta lumayo ka! Ba’t ba ang kulit mo?
PIKORI: Baka may kailanganin pa si Itachi eh.
KISAME: Sus! Eh di tatawagin nalang kita. O baka nag-aabang ka lang dahil may nilagay ka ngang gayuma.
PIKORI: (sinipa si Kisame sa likod) Ang sama mo talaga. Ba’t mo ba ko tinataboy? Confidential ba usapan ninyo? Hmp! Baka gusto mo lang siya solohin, shoke!

(Umalis si Pikori at nagtago sa loob ng kwarto habang nakasilip sa siwang ng pinto)

GAARA: Sinong sinisilip mo dyan?
PIKORI: Si Uchiha Itachi.
GAARA: Ano, Uchiha? (biglang nakisilip rin)
PIKORI: Sinabi ko lang Uchiha nag-iba na agad kilos mo.
GAARA: Kamukha ba ni Sasuke? Kaanu-ano nga ba nya yun?
PIKORI: Heller! Kapatid po niya! Syempre magkahawig sila no!
GAARA: Di lahat kaya ng magkakapatid magkakamukha.
PIKORI: Oo nga no! Kung sa bagay, si Temari lang pala nagmana ng kagandahan ng mommy nyo.
(binungo siya ni Gaara kasi nakikisiksik ang totoy bobbo sa butas, marahil naasar rin sa sinabi ni Pikoy)
PIKORI: Aray! Wag mo nga ako bungguin.
GAARA: (nakatingin kay Itachi) Gusto ko rin siyang makalaban balang araw.
PIKORI: In ur dreams, pwede ba tigilan mo yang pagpapantasya mo. ‘Tsaka kaunti nalang silang Uchiha. Dapat ipreserve ang mga endangered species.
GAARA: Wa akong paki sa mga concerns mo. At pwde ba wag mo na ko idamay sa pagiging makahayop mo.
(Dahil nag-aagawan sa pwesto, nagbungguan ang ulo nila)
PIKORI: Aray! Wag mo nga ako untugin! Ulitin mo pa at mabibiyak na bungo ko.
GAARA: Ang likot mo kasi.
PIKORI: Eh iniipit mo ko eh! Sumosobra na talaga kayo ni Kisame. Palibhasa mas malakas kayo kaya minamaliit nyo ko.
GAARA: O sige na nga! Eto tignan mo!
(nagshare sila sa kakarampot na butas habang pinanood nila ang 2 Akatsuki)

(Kumuha si Itachi ng siopao. Pipigilan sana ni Kisame kaso nakakagat na siya. Nagtaka si Itachi kung bakit hindi mahiwa ng kanyang ngipin ang tinapay. Sinuri niya ito at all sides. Bigla nalang gumalaw ang magic siopao. Itinaas nito ang ulo at tinubuan ng dalawang mata, kumakawag na buntot at dila!!! )
ITACHI: Siopao ba talaga ito!!??? (O_O)””””
KISAME: Patay! Sinasabi ko na ba! Aso yan ni Pikori, si Peropero.
ITACHI: Ito, aso? Anong klaseng aso ito? ^^””””” (pinasa si Peropero kay Kisame)
KISAME: (kausap ang nakadilang doggie) Nambebelat ka na naman ha! Pipisakin na kita!!!
(tumakbo to the rescue si Pikori)
PIKORI: (hinablot si Pero-chan mula sa kisame este mula kay Kisame) Get your dirty fins off my puppy! (kay Itachi) Gomen Nasai! (tumakbo uli pabalik sa kwarto)

GAARA: Di ka rin palpak ano?
PIKORI: Anong magagawa ko kung si Pero-chan ay pinaglihi sa siopao?
(pause)
PIKORI: Ano na bang ginagawa nila?
GAARA: Malalaman din natin yan. (Humulma ng mata si Gaara mula sa buhangin)
PIKORI: Sus may technique ka pala! Dapat kanina mo pa ginamit yan para sinolo ko na yung butas. Sandali, yan ba ang mata ni Sadako?
GAARA: Hindeee! Ito ang ikatlong mata!!!
PIKORI: Ah! Siguro yan yung ginagamit mong pamboso no!
GAARA: (siniko si Pi) Wag mo nga itulad kay Kisame!
PIKORI: Awch! Para akong tinamaan ng kahoy sa siko mo. (kinuha si Peropero bilang panangga) Next time na gagawin mo uli yan may cushion na ko for protection.
GAARA: Gawin mo kung anong gusto mo, di ko naman alaga yan.
PIKORI: Totoo nga ba yung sinabi mo kanina? Namboboso ba talaga si Kisame?
GAARA: Hindi mo alam? Nagpapanggap yun na kisame sa publikong paliguan. Minsan isda pa nga, kaya walang nakakapansin.
PIKORI: Kalokohan!
GAARA: Ano ka ba! Lahat ng ninja marunong gumamit ng technique na pagpapalit anyo kaya kayang-kaya niya yun. Yun pa!
PIKORI: Oo nga pala. Eh di ikaw din!
GAARA: Sira!
PIKORI: Nagmamalinis ka pa!
GAARA: Wag ka nga maingay at nagkoconcentrate ako sa technique ko.
PIKORI: Hmp! Madaya! Mas nakakakuha ka ng magandang view kaysa sa kin.
(Kumuha ng video cam at finocus)
PIKORI: Ayan patas na! Sandali, ba’t wala akong marinig na sounds. Oi, Gaaratski, la ka bang magagawang ikatlong tenga dyan?
GAARA: Wala!
PIKORI: Ano ba yan! Ang hina mo pala. Kulang ka sa facilities.
GAARA: Gamitin mo nalang yang tenga mong pansagap.
PIKORI: Anong tingin mo dito, antenna?
(pause)
PIKORI: Ssshh! Ayan na, baka may magpropose na sa kanila.

(Nakabantay ang dalawa habang si Peropero ay nakapatong sa ulo ni Pi. Habang nanood siya ng video biglang nawala sa eksena sina Kisame’t Itachi. Bigla nalang lumitaw ang dalawa sa harap ng dalawang tsismoso/a na parang mga multo)
KISAME: Anon ginagawa ninyo?
GAARA: Anong malay ko dyan. Nagmemeditate lang ako no.
PIKORI: (sa isip) Gaara, sinungaling ka!!! (tinago ang camera sa likod)
KISAME: Anong tinatago mo dyan? Akala mo siguro di namin alam na kinukunan mo kami.
PIKORI: Ehehehe… Dahil kayo ay sikat, kayo ay Victim! (pinantabon si Pero sa mukha dahil sa hiya)

(Biglang may lumipad na uwak sa labas)
UWAK: Tanga! Tanga! Tanga!

ITACHI: Makaalis na nga sa bahay na ito bago pa ko matulad sa inyo. (naghahanda na para umexit)
PIKORI: (nakatago pa rin ang mukha) Thanks for coming. Please come again!
KISAME: Che! Asa ka pa!
PIKORI: Sabat ka ng sabat di naman ikaw ang kinakausap ko. Hmp!

*****

Sa susunod na kabanata,
May nangyayaring kababalaghan kay Gaara. Sinasapian ba siya ng masamang espiritu, tuluyan nang nasiraan o nalulong na sa rugby?
Next episode: Sabihin Mo Sa Akin

Walang komento: