Martes, Mayo 13, 2008

Episode 8: The Invited

(Pansamantalang wala si Gaara dahil may misyon siya sa Suna)
PIKORI: Malapit na bday ni Gaara. Ano kayang klaseng party ang pwede nating gawin?
KISAME: Ano pa eh di bday party!
PIKORI: Galunggong, ka talaga!!!... Hmm, alam ko na, isang surprise party. Imbitahan natin lahat ng close sa kanya. Close friends,close relatives at close enemies.
KISAME: Tiyak magugulantang yun. May ideya ka na ba kung sino?
PIKORI: Of course! Kailangan ko nalang padalhan sila ng liham para mapag-usapan ang preparations.
KISAME: Saan ang venue?
PIKORI: Saan pa eh di dito. Para matipid no. Mahal magJolibee o Mcdo ngayon.

(Isa-isang pinadalhan ng sulat ni Pikori ang mga inimbitahan niya sa party. At tulad ng inaasahan isa-isang dumating sina Kankuro, Temari, Naruto, Sasuke at Rock Lee.)

(Sa Fool House)
NARUTO: Eto na ba ang bahay?
SASUKE: Fool House ang nakalagay kaya eto na nga iyon.
NARUTO: Tao po! Tao po! … Ba’t walang sumasagot?
LEE: Sandali. (Binuksan ang liham) Ang sabi dito sa instructions kumatok at tumawag ng ‘Alien po!’
NARUTO: (Kinamot ang ulo) Ano ba yan! Mga taga-ibang planeta ba ang nakatira dito? Alien po! Alien po!!!
(Bumukas ng bahagya ang pinto at sumilip si Pikori very slowly)
PIKORI: Pangalan?
NARUTO: (shakes, rattles and rolls) U-uzum-maki N…nar-rruto
SASUKE: Uchiha Sasuke
LEE: Ako naman si Rock Lee. (w/ a smile that rocks the house)
(Pinapasok na niya lahat sa Fool House)
NARUTO: Nakakatakot naman ang bahay na ito. Tumataas balahibo ko.
SASUKE: Andami namang mga sapot ng gagamba dito.
KISAME: Eh paano nagbibreed ang may-ari dito ng iba’t ibang uri ng insektong pang-ulam.
NARUTO: Ang pangit na si Kisame! Dito ka na pala nakatira. Kaya pala nakakakilabot dito. No wonder.
KISAME: Ikaw dapat ang andito dahil antanga-tanga mo!
NARUTO: Andito na nga ako pero as guest naman no. Beh!
KISAME: Makaalis na nga dito at baka lagariin pa kitang kulugo ka.
NARUTO: Mabuti pa nga at di ko ma-carry ang face mo. Biruin mo, isang pating na naglalakad sa kalye. Watta disgusting scenery!
ROCK LEE: Baka kahanga-hanga kamo. Ngayon lang nangyari sa buong kasaysayan natin.
(Kumawala mula sa fool house si Fishame dahil di niya feel ang magka-wart tulad ng warthog at Hogwarts. Ang arte! Akala mo kung sinong feeling gwapo eh kahit magpakalunod siya sa Papa Cologne eh di na talaga matatakpan ang masangsang niyang amoy sa balat ng lupa at tubig. )
NARUTO: Ah basta hindi bagay. Out of order. Wala sa tamang lugar. Walang isdang naglalakad sa daan. Kalokohan!
SASUKE: Ano bang nakain mo at nag-iisip ka na ng tama? May pa-order order ka pa dyan eh kailan pa nagkaorder yang utak mo?
LEE: Pero di ba merong isang klaseng pating na naglalakad sa ilalim ng dagat.
NARUTO: Wag na nga natin pag-usapan yun at nagsisimula na ko tubuan ng goosebumps.
PIKORI: For your information, sharkbumps yan. (gives a scary looking face at the visitors)
NARUTO: Ngee… ba’t ganun siya makatingin?
(Tumungo na ang tatlo sa sala at kung inaakala nilang walang living sa living room ay meron na pala, sina Kankuro at Temari)
NARUTO: Teka teka lang. Anong ginagawa niyo rito?
TEMARI: Anong klaseng tanong yan? Mga kapatid kami ni Gaara kaya dapat lang kasama kami.
KANKURO: Kami nga dapat ang magtanong niyan sa inyo. Ang lalakas ng loob niyo magsipuntahan eh kaanu-ano niyo naman si Gaara ha!
NARUTO: Kalaban!
LEE: Eh sabi sa sulat pati close enemies daw eh.
NARUTO: Kanina ka pa-follow ng follow ng instructions dyan ah. Sawang sawa na ako dyan.
LEE: Ikaw kasi di ka marunong magfollow ng instructions kaya madalas ka napapahamak.
KANKURO: Asan na si Pikori?
NARUTO: Ang wirdo nun. Mukhang aswang na papatay sa sindak.
TEMARI: Sinusumpong lang siguro yun. Mamaya babalik rin siguro yan sa normal.
KANKURO: Yun siguro ang tinutukoy ni Gaara tungkol sa kanya. May mood swings daw siya pag napopossess.
SASUKE: Di ba kasama dapat sa sikretong pagpupulong natin yung naglalakad na pating?
KANKURO: Siya kasi ang magbabantay kung darating na si Gaara.
(Maya-maya lumabas mula sa kusina si Pikori dala ang isang bandehadong hopiang munggo na galing pa sa future na inorder niya mula kay Doraemon)
PIKORI: … (not enough life)
NARUTO: Ayos ka lang?
(Kumagat si Pikori ng isang hopia of hope at biglang kuminang ang kanyang mga mata at namulat siya sa katotohanan)
PIKORI: Aba! Andito na pala kayo?
VISITORS: -_-”
KANKURO: Ginugutom lang pala ang isang to.
(Nang matapos magmerienda ay nagsimula na sila sa pagpapalitan ng mga kuru-kuro)
PIKORI: Dapat maghanda tayo ng maraming SAND-wich!
LEE: SAND-ae! (sundae)
NARUTO: Ramen! For long life!
SASUKE: Sino kayang hangal ang maghahanda ng ramen sa bday niya?
KANKURO: Eh di si Naruto. Sino pa nga ba?
TEMARI: Spaghetti nalang.
NARUTO: Yun ba yung parang mga bulate?
LEE: Oo, parang kasimpula ng buhok niya.
PIKORI: Magiging madugo ito. Ok, mga bulate, iche-check ko yan! (sinulat sa listahan: earthworms, 1 kilo)
(Kinabahan ang mga bisita sa sinabi ni Pikori)
TEMARI: Oy anong tingin mo sa amin mga manok?!.
KANKURO: Ikaw kasi Naruto eh!
NARUTO: Ako pang sinisisi mo!
KANKURO: Palibhasa may bulate ka sa tiyan!
LEE: Marshmallow!
PIKORI: Baka di niya magustuhan yun. Marsh yun eh.
SASUKE: May kinalaman ba talaga yun sa tema ng party?
NARUTO: Paano yung cake?
PIKORI: Ah, pagawa tayo ng cake na hugis sandcastle!
TEMARI: At mas maganda kung mocha ang flavour.
LEE: Bagay!
SASUKE: Sa wakas, makataong idea yang naisip mo.
PIKORI: Bakit di ba ako makatao?
NARUTO: Maka-alien ka eh.
PIKORI: Kasi Dating Doon ako (tinuro ang earth from afar) pero ngayon nandito ako.
NARUTO: Mukha flavour. (tawang aso as in Harf harf harf harf…)
KANKURO: Corny nito. Wala namang maitutulong yang tawa mo.
NARUTO: KJ mo naman. Kaya ka mukhang guranggutan e.
LEE: Sayang! Akala ko yung bagong Super Inggo cake… Wala ba tayong lalagyan ng action figures?
SASUKE: Para namang ginagawa niyong isip bata yang si Gaara. Baka nalilimutan niyo patanda na siya ng patanda. Lagyan niyo nalang mensahe ang cake para matapos na.
PIKORI: Walang problema yan. Lalagyan natin yan ng (kumanta) ISANG BANDILA… Woooh… at ISANG KANDILA… Woooh…
TEMARI: Oo nga. Pwede natin ilagay sa bandila yung Happy Birthday, Gaara.
PIKORI: Para naman sa decorations, lagyan natin ng flowers ang vase.
NARUTO: Anong flowers?
PIKORI: Cauliflowers. Para makain din natin. Sayang e.
VISITORS: Ngek!
PIKORI: Don’t worry. Iisteam ko muna.
NARUTO: Alam mo yan lang ang flowers na nakita kong kulay green.
SASUKE: Gulay yon hindi flower.
NARUTO: Eh ba’t cauliflower? Parang sinasabi “call me flower.” O diba?
PIKORI: Yung stage dapat iarrange din natin.
NARUTO: Para saan naman yun?
PIKORI: Magpeperform tayo!
SASUKE: Tutol ako dyan.
PIKORI: Isipin niyong talent portion lang ito.
LEE: In ako dyan!
NARUTO: Yuck, ayoko na yata.
PIKORI: Wag na kayo mag-inarte. Once in a blue moon lang to no!
KANKURO: Magpa-puppet show nalang ako.
PIKORI: Song number ang akin.
SASUKE: May talent ka nga ba?
PIKORI: Oo, sa pagtawag ng bagyo. Sinong gusto mo, si Reming o si Milenyo? Choose the one that you like best.
SASUKE: None of the above.
LEE: Matawagan nga PAGASA. It should come with a warning.
TEMARI: Baka isipin nilang death threat yan.
NARUTO: Delikado ka pala. Parang kang si Storm sa X-men.
SASUKE: Oo nga. Walang originality.
PIKORI: Exactly! Yun nga ang talent ko. To make gaya-gaya puto maya. Nahuli mo ko dun a. Henyo ka nga.
SASUKE: Nge! Ulol yata kausap ko.
TEMARI: Gagawa nalang ako ng mtv pero kailangan ko ng kasama.
LEE: Ako gusto ko sumali.
NARUTO: Gusto mong maging extra?
PIKORI: Isama niyo na rin sina Naruto at Sasuke para umextra.
NARUTO: Ha? Ano?! Dapat si Kankuro yung saling pusa e. Tignan mo o, sa costume palang feeling Pussy Cat Doll na. Yuck!
KANKURO: Tumigil ka nga dyan, NarutoT Maantot!
NARUTO: He, KankuroT mahilig mangurot!
LEE: Anong grupo natin? Black Eyed Peas?
NARUTO: Yuck ayoko nga magka-black eye.
TEMARI: Gusto ko maging si Britney Spears kahit minsan lang sa buhay ko no.
LEE: Tapos back-up dancers kami. Ayos yun!
PIKORI: (kumanta ng IFM theme song) Pwede pwede pwede!
TEMARI: (sa isip kilig na kilig) Bagay na bagay si Sasuke maging dance idol!
NARUTO: Kami sasayaw?
SASUKE: Kung para lang kay Gaara, wag na!
PIKORI: Madali lang naman. (kumuha ng Chippy) Dukot, bigay, dukot abot, tapos alok, alok lang. Ganun!
NARUTO: Paano nga uli yun? Dukot, lukot… ano? (tumayo upang gayahin si Pikori because he is so eager to learn the steps)
SASUKE: Hay naku, Naruto, inuuto ka lang niyan!
KANKURO: Ah basta napagdesisyunan na. Sasuke, Rock Lee, Naruto, mga back-up dancers kayo ni Temari.
NARUTO: Ayoko. Hmp! Gagawa ako ng sarili kong performance. Gusto ko nasa spotlight ako.
TEMARI: Bahala ka.
NARUTO: May games ba tayo?
LEE: WOW! Sali ako dyan!!!
SASUKE: Children’s party ba ito?
LEE: Alam ko na… Magvideoke nalang tayo!
NARUTO: Kankuro, ayaw mo magpayaso nalang? …Hehehe…
KANKURO: Tumigil ka. Inimbitahan ka lang dito para tagaubos ng mga tira-tirang pagkain.
NARUTO: Anong!!! Hoy, Kankuro, feel na feel mo naming magko-costume party tayo, eh meeting palang nagsuot ka na agad ng Felix the Cat outfit mo!
TEMARI: Hoy tigilan niyo na nga yan!
PIKORI: Ok, tama na. Magkita-kita nalang uli tayo for rehearsals. The meeting is adjourned. Goodbye!
LEE: Yez!!! Maghahanap nalang kami ng music video na babagay sa amin!!!
PIKORI: Sana sa sunod kasama na sina Sakura’t Shikamaru. Bakit ba kasi di dumating ang mga yun?
NARUTO: Sabi ni Sakura wala naman daw siyang natanggap. Ewan ko lang kay Shikamaru.
PIKORI: Oh my patatas! Baka kinatay na yung manok na pinadala ko ng invitation! Iisa lang ang manok na nagdadala ng sulat para kay Sakura at Shikamaru!!!
NARUTO: Nghek!!!
KANKURO: Eh bakit kasi manok ang pinadala mo?
PIKORI: Eh mahal maningil ang mga mailbirds ngayon noH! Yung mga manok kasi mababa lang ang lipad kaya swak na swak lang sa budget ko.
LEE: Di bale, wag ka mag-alala Ms. Pikori, ipararating naming sa kanila ang mensahe mo. (winks with a smile that blinds the eyes)
NARUTO: U nga pala, ano bang pwede mairegalo kay Gaara?
TEMARI: Mahirap ipaliwanag eh. Kahit nga kaming mga kapatid niya ay di maintindihan ang mga hilig niya.
PIKORI: Alam mo na Naruto, kahit anu nalang basta may SAND!!!
NARUTO: Sinabi mo eh!

*****

Sa susunod na kabanata…
Ikalawang pagpupulong at ang pinal na paghahanda, abangan ang second to the last episode ng Fool House!!!

Next episode: Fraktis Makes Ferpek!

Walang komento: