Linggo, Setyembre 25, 2005

Episode 2: Operation Ga-ARAY!

PIKORI: (Kinalabit si Kisame) Magpagalingan tayo. Nakikita mo ba si Gaara dun?
KISAME: Syempre may mata ako.
PIKORI: Utak talangka ka talaga!
KISAME: Ano ba kasi ang gusto mo?
PIKORI: Alam mo namang iilan pa lang ang nakakasugat o nakakapanakit kay Gaara.
KISAME: So ano? Gusto mong magpagalingan tayo sa bagay na yan?
PIKORI: Parang ganun na nga. Kung sino ang makakapagbigay ng sakit kay Gaara nang di gumagamit ng chakra at sandata, siyang panalo. Kelangan di niya mahalatang sinasadya mo at di mo rin siya dapat galitin. Tandaan mo mas kakaiba ang paraan mas maganda.
KISAME: Yun lang pala, eh! Game ako dyan. Hmp! Wala ka na. Talo ka sa kin.
PIKORI: Makikita mo rin ang galing ko!

*****

(Habang nakatulala sa kawalan si Gaara, tinapunan siya ni Kisame ng encyclopedia Nasangga ito ng buhangin. Lumingon si Gaara.)

KISAME: (palusot no.1) Akala ko kasi natutulog ka nang dilat. Ginigising lang kita at baka binabangungot ka na.
GAARA: Pwede ba wag mo na bilugin ang ulo ko. Isda lang ang natutulog ng dilat.
PIKORI: Hehe! Boooo!!!
KISAME: Tumigil ka nga, pampainit lang yun. Tinetesting ko pa yung buhangin nya.

*****

(Makaraan ang ilang oras, tinira niya si Gaara ng maliit na bato. Sa bilis ng pagbato, tumagos sa buhangin at tumama sa pisngi ni Gaara. Nagkabiyak ang armor of sand niya pero di man lang siya nagreact.)

KISAME: Di pa niya tinatanggal ang armor of sand niya sa katawan.
(Lumingon si Gaara)
KISAME: (palusot no.2) Paharang-harang ka kasi. Nagpra-practice ako ng target shooting.
GAARA: Eh ba’t di mo gawin sa malayo? (Umalis si Gaaara sa pwesto)

*****

KISAME: Siguradong uubra tong hinanda kong trap.
(papasok na si gaara sa pinto nang itinapat ni Kisame sa kanya ang hose at binombahan siya ng tubig. In a state of shock si gaara. Para siyang basang aso. Di nakayanan ng buhangin ang lakas ng pwersa ng tubig kaya humalo at naging putik ito)
KISAME: Gaara, pasuntok lang kahit isa! (POW!)

Plano ni Kisame: Successful!!!

*****

PIKORI: Kawawa naman ang beybi. (Tinapalan ng ice bag ang magang pisngi ni Gaara)
GAARA: Aray! Kisame, kung gusto mo akong kalabanin, harapin mo ako at hindi yung patago.
KISAME: (palusot no.3) Di ko naman sinasadya yun. Nasobrahan ko lang kasi ng bukas ang gripo kaya nabitawan ko yung hose sa lakas ng tubig. Di ko naman alam na papasok ka ng bahay.
GAARA: Di raw sinasadya, eh ba’t mo ko sinuntok?
KISAME: (palusot no.4) Eh sa uminit ulo ko eh. Sa yo ko tuloy nabuhos ang galit ko.
GAARA: Isa ka pa, Pikori, di na ko beybi kaya tigilan mo na ang pagtawag sa akin ng ganun.
PIKORI: Pero ikaw ang bunso. Sinabi mo rin noon na mas matanda pa ko sa iyo, eh mas lalo na yang matandang Kisame na yan.
GAARA: Hmp! Aray!!! Wag mo nga pisain ang bukol!
KISAME: Hoy, Piko! Gawa ko yang bukol na yan. Wag mong mapagkamalang ikaw ang sanhi ng pamamaga nyan. Wag mo gamitin ang nasimulan ko na. Gumawa ka ng sarili mong taktika. Wala kang originality!!!!
GAARA: Anong ibig sabihin nito?
PIKORI: Wag mo syang pakinggan. Nagseselos lang ang shokeng shokoy na yan.
Heto, Gaara, kumain ka lang ng kumain. (pinuno ang pinggan ni Gaara hanggang sa umapaw)
(Kukuha sana ng fried chicken si Kisame nang pinalo siya ni Piko-chan sa kamay.)
PIKORI: Don’t ever touch that food. Kay Gaara lang yan! May adobong bulate sa ref, initin mo.
KISAME: Arte nito!!!
(Matapos pilitin kumain si Gaara ng 8 servings ng iba’t ibang putahe, dinagdagan pa ni Piko-chan ang mga to ng desserts. Halos masuka-suka si Gaara.)
GAARA: A-a-a-yaw!
PIKORI: Kumain ka pa para mabilis gumaling ang maga mo.
(Si Kisame ay nagmumukmok sa sulok habang ini-swirl ang mga uod sa tinidor na parang spaghetti pataas at pababa.)

*****

(The next day, namimilipit na sa sakit ng tiyan si Gaara. Masakit pa ang ngipin dahil sa dami ng matamis na kinain.)

KISAME: Kasalanan mo yan. Di sana magkakaganyan si Gaara kung di mo pinasolo sa kanya ang hapunan kagabi.
PIKORI: Tsk! Tsk! Tsk! Ang hina mo, pre.
KISAME: Anong ibig mong sabihin? Pinlano mo na ito sa simula pa lang ano?
PIKORI: Korek! Wag mo sana kalimutan ang kasunduan natin.
KISAME: Pambihira, binigyan mo nga ng sakit si Gaara. Sakit ng tiyan at ngipin! At di man lang naubos ang lakas mo.
PIKORI: Paano na, talo ka. Eh di kaw na ang nakatokang maglinis ng banyo.
KISAME: Hoy madaya, wala tayong pinag-usapang ganyan.
PIKORI: Eh ano pang silbi ng pustahan natin kung ganun?
KISAME: Tuso ka rin bata ka.
PIKORI: Di ako tusoK!
GAARA: Aaaaaaaaaarrrrrrgghhhhhh!!!!!!
PIKORI: Patay! Mukhang napasobra ata. Dali, Kisame, tumakbo ka sa botika.
KISAME: Ba’t ako?
PIKORI: Ninja ka kaya mas mabilis ka kumilos.
GAARA: Aaaarrrayyy!! Tiyan koooo!!! Ngipin koooo!!!
PIKORI: Bilisan mo kundi iihawin kita!
KISAME: Oo na.
(Nang makaalis si Kisame, si Pikori ay nagkayacroak)
PIKORI: Hehe! Im da one!

(Background song: Da Anothers Theme song)
“Yayaya yayayayayaya Yayayayayaya Yayayaya!”

*****

Sa susunod na kabanta…
Ang bawat isa ay may kanya-kanyang trabahong dapat gampanan. Ano pa kaya ang kanilang pinagtatalunan?
Next episode: Misyon, Bisyo na ‘To!

Walang komento: